399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Bể chứa xăng dầu cần kiểm định an toàn chặt chẽ

Có rất nhiều những thiết bị mà chỉ cần một lỗi nhỏ, một sự cố phát sinh từ nó cũng có thể gây ra những hậu quả hết sức nghiêm trọng. Bể chứa xăng dầu là một trong số đó, chúng ta cần kiểm định an toàn một cách thường xuyên loại thiết bị này để tránh xảy ra sự cố nguy hiểm.

Hiện nay do nhu cầu đi lại của con người ngày càng tăng, các phương tiện được sử dụng đi lại chủ yếu sử dụng xăng dầu làm nguồn nguyên liệu chính vì vậy các trạm xăng dầu mộc lên khắp nơi để đáp ứng nhu cầu này.

Nhưng việc xây dựng các bể chứa xăng dầu vẫn còn nhiều bất cập, các bể chứa thường chưa qua kiểm định an toàn gây những nguy cơ cháy nổ cao.

Các trạm xăng dầu mọc lên ở khắp nơi, từ các thành phố lớn đến những tỉnh thành nhỏ lẽ. Tại các trạm xăng dầu, các bể chứa xăng dầu thường được lắp đặt, xây dựng ngầm dưới lòng đất bởi vì nó có độ an toàn cao, khó gây cháy nổ, nếu có rò rỉ cũng không tràn ra bên ngoài, khó phát hiện, đồng thời các các bể ngầm ít bay hơi, giảm được hao hụt do không tiếp xúc với gió và trao đổi nhiệt với môi trường bên ngoài nhưng đồng thời cũng khí sửa chữa kiểm định an toàn thường xuyên.

Tại các trạm xăng dầu, bể xăng dầu được xây dựng ngầm nên việc kiểm định an toàn ban đầu là vô cùng quan trọng. Do được xây dựng ngầm dưới đất nên khu vực xây dựng phải có nền móng chắc chắn không bị sụp lún, nền móng phải dày. Thường bể chứa có dạng hình trụ nằm ngang, bể chứ phải được làm từ các vậy liệu chịu xăng dầu không cháy. Không đặt các bể này vào trong gian bán hoặc dưới gian bán. Khi lắp đặt phải có các biện pháp chóng nổi cho các bể. Xung quanh bể chứa phải phủ một lớp cát và đất mịn lớn hơn 0.3m. Sử dụng các vật liệu chóng ăn mòn, kiểm định an toàn các mối hàn nối( nếu có) để tránh gây rò rỉ xăng dầu, tạo khoảng cách an toàn cho với các công trình phía trên bể. Các bể xăng dầu phải kín, các thiết bị máy bơm hút xăng dầu phải đảm bảo an toàn. Sau khi đã kiểm định an toàn ban ban đầu chắc chắn phải định kì kiểm tra lại bể xăng dầu để chắc chắn độ an toàn. Trong quá trình sử dụng nếu có vấn đề gì như động đất hoặc các chấn động mạnh tại các khu vực có chứa bể xăng dầu cần tiến hành công tác kiểm định bất thường kiểm tra độ nghiêng, hoặc kiểm tra các hư hỏng nếu có để nhanh chóng khắc phục hậu quả nhanh chóng. Tránh để dầu tràn vào các nguồn nước  xung quanh.

Hiện nay nguy cơ cháy nổ và lan dầu tại các khu vực trạm xăng rất cao nên cần phải kiểm định an toàn các bồn bể tại các khu vực trạm xăng để tránh tình trạng lan xăng dầu. Đặc biệt là những trạm xăng dầu có các bể dầu đặt ngầm do đặt ngầm dưới đất nên khó phát hiện nếu có sự cố rò rỉ xăng dầu. Tăng cường kiểm định an toàn tại các trạm xăng dầu.