399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Đặc sản chuột đồng nướng muối ớt

Thế hệ tầm 7x, 8x, những ai đã xuất thân từ những vùng nông thôn quanh năm gắn bó với ruộng đồng chắc hẳn không thể không biết tới các món đặc sản từ chuột đồng. Một thời thơ ấu ùa về những chiều ngày xưa cùng lũ bạn đi bắt chuột đồng rồi ngồi nướng luôn tại trận. Nghĩ đến mà thèm các bạn ah.

 

Cái thời thủa chăn trâu ngoài đồng vẫn tranh thủ cùng lũ bạn đi vây bắt chuột đồng. Đứa kiếm rơm củi, đứa nhóm lửa, đứa đúng vây bắt chuột. Những con chuột béo, chắc, thịt sạch thơm ngon do chỉ ăn lúa đồng được chúng tôi hì hục bắt lên từng con một. Ngoài việc hun khói để chuột chạy lên khỏi hang, người dân còn có nhiều cách bắt chuột khác nhau nữa như đặt bẫy, dùng lưới vây, chó săn,...Dù dùng cách gì đi nữa thì thành quả thu về sau đó là những túm chuột đồng béo chắc.

Về món thịt chuột có rất nhiều cách chế biến như quay lu, áp chảo, xào xả ớt, nướng,...món nào cũng thơm ngon, giòn, béo ngậy. Nhưng hôm nay tôi sẽ giới thiệu cho các bạn món đặc sản gắn với tuổi thơ của tôi là món chuột đồng nướng muối ớt. Chuột đồng do tụi trẻ chăn trâu của bọn tôi bắt lên, làm thịt ngay bên bờ sông rồi sẵn những nguyên liệu chuẩn bị trước đó là muối ớt (muối hột trộn cùng ớt tươi băm nhỏ). Chúng tôi tẩm muối ớt vào thịt chuột, sau đó bọc lá sen một lúc cho ngấm gia vị. Trong lúc chờ đợi, mỗi thằng một việc: thằng được giao nhiệm vụ trông trâu, thằng thì đi nhặt củi, thằng thì lúi cúi nhóm lửa. Chả mấy chốc lửa bốc khói nghi ngút, chúng tôi xiên thịt vào que tre rồi đem nướng trên than củi. Khi mùi thơm thịt dậy lên, màu thịt chín vàng ươm là chúng tôi cho thịt xuống và đánh chén.

Tuổi thơ dữ dội, khi mà thiếu cơm thiếu áo mặc nhưng chuột đồng thì vẫn luôn sẵn. Chịu khó một chút tìm kiếm bạn sẽ có được món thịt chuột thơm ngon. Giờ đây cuộc sống đầy đủ hơn nhưng thịt chuột đồng thì khó tìm lắm. Người dân giờ đây không còn đặt bẫy bắt chuột nữa mà họ dùng thuốc diệt chuột bỏ khắp bên cánh đồng để diệt chuột không cho chúng phá hại mùa màng. Ngồi hồi tưởng tuổi thơ một thời tôi lại nhớ và thèm một thịt chuột đồng nướng muối ớt ngày xưa, giờ biết tìm đâu.