399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Những khó khăn của ngành vận tải biển

Có quá nhiều vấn đề khó khăn đang tồn tại, ngăn chặn sự phát triển của thị trường vận tải biển nước ta, cần có sự thay đổi và cải cách đồng thời mới có thể tháo gỡ được những vấn đề này.

Những khó khăn của ngành vận tải biển

Vận tải biển hay nói chính xác hơn là vận hoạt động vận chuyển hàng hóa đường biển nước ta vẫn còn quá nhiều vấn đề để có thể vươn lên một giai đoạn mới, một bước phát triển nhanh chóng và hiệu quả hơn. Mặc dù có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển, song điều đó không được khai thác hiệu quả, đến từ khâu định hướng phát triển và đầu tư thiếu đồng bộ.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, thị trường vận tải đường biển ở nước ta trong vài năm nay tuy có những thay đổi tích cực, nhưng cũng từ đây mà càng trở nên phức tạp và có nhiều vấn đề hơn. Điều này không chỉ làm lo ngại cho những ai có nhu cầu mà với cả những người đứng đầu Nhà nước.

Từ sự tác động và thúc đẩy của nhiều yếu tố, hoạt động vận tải nội địa biển trên thị trường nước ta khá sôi động, các công ty mới ra đời thường xuyên. Dù mang lại những lợi ích và sự tiện lợi nhất định, nhưng cũng từ đây mà làm mọi thứ trở nên rắc rối và phức tạp hơn, nhất là việc phải đưa ra một sự lựa chọn cho mình. Bên cạnh một số đơn vị đã hoạt động lâu năm, có nhiều kinh nghiệm thì song song với đó là những cái tên còn khá mới mẻ, chưa được đánh giá cao về năng lực hoạt động.

Không chỉ có riêng các công ty vận tải trong nước mà hiện đã có một số đơn vị từ nước ngoài tiến vào thị trường Việt Nam. Với việc có quá nhiều đơn vị hoạt động và cạnh tranh, như thế sẽ làm nảy sinh không ít các vấn đề, nhất là việc làm sao thu hút được khách hàng tìm đến với mình. Nhưng trong một thị trường đầy cạnh tranh, nó cũng thúc đẩy mỗi đơn vị cần phải đổi mới và có nhiều chính sách tốt hơn để tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Để có thể giải quyết ổn thỏa và dần đưa hoạt động vận tải đường biển trong nước đi vào ổn định, để từ đó phát triển toàn diện, điều này đã được các cơ quan chức năng thực hiện rất nhiều. Minh chứng cụ thể là những chính sách, quy định mới được đưa ra, cùng với đó là một số hỗ trợ cụ thể.

Dù không đạt được những kết quả rõ ràng và cụ thể, nhưng bằng những hành động thiết thực thì tình trạng phức tạp trên thị trường vận tải biển của nước ta đã có những cải thiện đáng kể. Nhờ vào vậy mà với những người đang có nhu cầu thuê dịch vụ này cho mục đích của mình, phần nào đã dễ dàng hơn trong việc tìm và chọn được một nơi tốt, chuyên nghiệp.

Lĩnh vực vận tải biển tuy chỉ là một phương thức vận tải hàng hóa hiện có, nhưng sự tác động của nó với một nền kinh tế là không hề nhỏ. Bởi có thể nói rằng, đây là con đường để mỗi quốc gia có thể tiếp cận và thực hiện hoạt động giao thương với các đối tác của mình trên thế giới.