399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Vận tải hàng nội địa bằng đường sông

Với ưu điểm vận chuyển được khối lượng hàng hóa lớn, vận tải nội địa bằng đường sông là một trong những giải pháp tốt nhất của nhiều doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa ở trong nước.

Khái niệm vận tải hàng nội địa đường sông?

Việt Nam là một trong những quốc gia có hệ thống sông ngòi dày đặc, lại thêm lợi thế về các tàu thuyền, do đó mà vận tải đường biển, vận tải đường sông có tiềm năng phát triển rất lớn.

Vận tải nội địa đường sông là hình thức vận chuyển hàng hóa ở trong một phạm vi của vùng lãnh thổ hoặc một quốc gia thông qua các sông ngòi, phương tiện di chuyển chủ yếu của phương thức này là những phương tiện di chuyển trên sông như là tàu, thuyền, hoặc sà lan…

Vận tải hàng nội địa bằng đường sông

Ưu nhược của vận tải hàng nội địa bằng đường sông

Khi mà các phương thức vận chuyển hàng hóa đường bộ, đường sắt, đường hàng không gặp trở ngại về khối lượng hàng hóa chuyên chở thì vận tải nội địa đường sông lại là giải pháp hàng đầu cho các doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển hàng số lượng lớn và trọng lượng lớn. Dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm của vận tải hàng hóa trong nước bằng đường sông.

+ Ưu điểm

Vận chuyển được hầu hết tất cả những mặt hàng khác nhau mà khách hàng yêu cầu, hình thức vận tải này không yêu cầu khắc khe đối với  các loại hàng hóa vận chuyển về các mặt hàng khác nhau.

Vận chuyển được khối lượng hàng hóa lớn và số lượng hàng hóa nhiều, không phân biệt các loại hàng cồng kềnh với những mặt hàng có kích thước lớn, trong khi đó với những hình thức vận chuyển như đường bộ, đường sắt, đường hàng không thường hạn chế về những mặt hàng cồng kềnh và đưa ra khối lượng vận chuyển nhất định.

Các tuyến đường của vận chuyển đường sông thường là những tuyến đường hoàn toàn tự nhiên, chính vì thế mà không mất nhiều thời gian cho việc kiểm soát, hàng hóa lưu thông nhanh.

Chi phí thấp do không tốn chi phí cầu đường, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm một khoảng chi phí kha khá một cách tối ưu, đặc biệt đối với những doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa nguyên kiện thì lựa chọn vận chuyển hàng theo phương thức này là một giải pháp tuyệt vời, đây cũng là hình thức được đánh giá cao về tỉ lệ lựa chọn vận chuyển của các doanh nghiệp.

Vận chuyển ổn định, con đường sông thường rộng, ít gặp sự cố hay các tai nạn va chạm giữa tàu, thuyền như với những hình thức vận chuyển hiện nay.

+ Nhược điểm

Tốc độ vận chuyển thường bị hạn chế, không thích hợp với những mặt hàng có giá trị và những loại hàng hóa yêu cầu thời gian vận chuyển cần phải nhanh.

Khi gặp sự cố di chuyển như nạn hư tàu thuyền, cần nhiều thời gian để sửa chữa. Do đó có thể gây ảnh hưởng đến thời gian chuyên chở.

Bị chi phối bởi các điều kiện về thời tiết, bão lũ lụt.

Vai trò của vận tải nội địa hàng hóa bằng đường sông

Vận tải hàng hóa bằng đường sông nội địa đóng một vai trò khá quan trọng đến sự phát triển của nền kinh tế trong nước. Nó có  thể giúp hàng hóa được lưu thông một cách nhanh chóng nhất, làm cầu nối đặc biệt giữa các chủ hàng và người có nhu cầu.

Vận tải đường sông cũng có khả năng mang tới khả năng giao lưu hàng hóa ở các vùng miền khác nhau. Với sự trao đổi hàng hóa, mua bán giữa các vùng miền sẽ giúp phát triển vững chắc nền kinh tế cũng như văn hóa nước nhà.

Hơn thế nữa vận chuyển nội địa hàng hóa bằng đường sông còn giải quyết triệt để được được những khó khăn mà ngành vận tải bằng đường bộ, đường sắt, đường hàng không không thể nào giải quyết được đó chính là vận chuyển hàng hóa với số  lượng lớn và trọng lượng nặng. Vận chuyển đường sông có thể chuyên chở được những loại hàng cồng kềnh chỉ với 1 chuyến duy  nhất.

Bên  cạnh đó còn giúp chủ hàng, doanh nghiệp tiết kiệm được tối đa chi phí vận chuyển, tăng thu lợi nhuận cũng như gặp ít sự cạnh tranh gay gắt với các kiện hàng khác trên thị trường, người mua cũng sẽ mua được với giá rẻ hơn.